วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ประวัติพระครูวินิจวชิรคุณ(หลวงพ่อโน)

อดีตเจ้าคณะตำบลลานกระบือ / เจ้าอาวาสวัดแก้วสุริย์ฉาย
ชาติภูมิ
พระครูวินิจวชิรคุณ (ไสว ติกขปญโญ) เกิดเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2475 ตรงกับวันแรม 9 ค่ำเดือน 3 ปีวอก ณ บ้านเลขที่ 25 หมู่ 8 บ้านโนนใน ตำบลลานกระบือ อำเภอพรานกระต่าย (ในขณะนั้น) จังหวัดกำแพงเพชร บิดาชื่อ วัน มารดาชื่อ เขียน นามสกุล จูด้วง
ชีวิตและการศึกษา
ในปฐมวัย ได้ศึกษาจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนบ้านลานกระบือ บิดามารดามีอาชีพทำนา เมื่อชีวิตเจริญวัยก็ช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพทำนาเมื่ออายุ 21 ปี ก็ได้อุปสมบท
อุปสมบท วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2496 ตรงกับวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 6 ปีมะโรง ณ พัทธสีมาวัดแก้วสุริย์ฉาย โดยมีหลวงพ่อกลับ ยสสปญโญ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธฺการบก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระโชด เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "ติกขปญโญ" แปลว่า ผู้มีปัญญาเฉียบแหลม
ความรู้พิเศษ
ได้ศึกษาทางคาถาอาคมมีความรู้ความสามารถรักษาคนผู้ประสบอุบัติเหตุ แขนหัก ขาหัก เรียกว่า กระดูกหักได้เป็นที่เลื่องลื่อกันเป็นอย่างดี เป็นที่กล่าวขานของประชาชน เป็นที่ยอมรับกันส่วนมาก เมื่อผู้ใดได้มาพบปะกับ่ทานแล้วจะเป็นที่ยอมรับกันส่วนมาก และหลวงพ่อไม่เคยทอดทิ้ง ดูแลตลอดจนกว่าแผลจะหาย การช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก หลวงพ่อไม่เคยเรียกร้องแต่ประการใด หลวงพ่อเป็นพระนักพัฒนาและช่วยเหลือสังคมมาด้วยดีโดยตลอด เป็นร่มโพธิ์ไทรของชาวลานกระบือและต่างจังหวัด
มรณภาพ
ประมาณปี พ.ศ.2536 หลวงพ่อได้อาพาธหลายโรค โดยเฉพาะโรคอัมพฤกษ์อัมพาต และโรคกระเพาะอักเสบ ต้องผ่าตัดลำไส้ จนกระทั่งวันที่ 20 เม.ย.2544 ถึงมรณภาพอย่างสงบที่กุฏิของท่าน สิริรวมอายุได้ 69 ปี พรรษา 48

1 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากครับ ทำให้เรารู้ประวัติของท่าน แต่น่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับท่านอีกเช่นกรณีที่สังขารของท่านไม่เน่าเปื่อย รวมทั้งพิธีพระราชทานเพลิงศพท่านด้วยครับ

    ตอบลบ